Puta blog

Cập nhật tin tức công nghệ Web

Startup khởi nghiệp cần có thương hiệu riêng và đây là 8 cách đặt tên cần học hỏi

Hiện nay trên thế giới có khoảng 300 triệu công ty, tương đương với đó là 300 triệu thương hiệu lớn nhỏ. Một số thương hiệu lớn như Apple hay Coca-Cola, nhưng một số thương hiệu lại đang khởi nghiệp. Với rất nhiều thương hiệu trên thế giới, ngày càng khó tìm một tên thương hiệu độc đáo, nhưng việc đặt tên thương hiệu là một bước đi quan trọng trong xây dựng thương hiệu.

Việc đặt tên cho công ty là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi muốn thành lập doanh nghiệp. Một cái tên công ty không những cần hay, hấp dẫn, dễ đọc, dễ nhớ mà nó còn phải vượt thời gian và truyền được cảm hứng.

Tên Startup khởi nghiệp có thể là tên viết tắt cái gì đó nhưng phải đủ điều kiện cho phần tên thương hiệu mở rộng sau này. Đọc tên thương hiệu cần có vần điệu và dễ nhìn – dễ thấy trên văn bản đánh máy hay email không dấu.

Thương hiệu là gì ? 

Thương trong từ thương trường, hiệu chính là cái tên, kí hiệu để làm sao nhắc đến cái tên đó khách hàng, người tiêu dùng sẽ nhớ đến dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang bán ra hoặc sản xuất hoặc thiết kế từ 1 cá nhân hay 1 doanh nghiệ, về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng nếu đã kinh doanh mà không thương hiệu thì đừng nghĩ đến việc đi xa và thành công !

  • Vậy làm cách nào đặt tên công ty mới khởi nghiệp?
  • Làm thế nào để tên Startup trở nên nổi bật và ấn tượng?

Hãy bắt đầu với ba bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Những cách đặt tên thương hiệu phổ biến

Có khá nhiều cách đặt tên cho thương hiệu nhưng tựu chung lại có 8 cách đặt tên phổ biến mà các thương hiệu lớn thường dùng:

1. Đặt tên công ty theo tên người sáng lập

Tên Adidas theo tên ba người sáng lập

Tên Adidas theo tên ba người sáng lập

Nhiều công ty thường đặt tên theo tên người sáng lập như: Walt Disney, Toyota, Honda…

  • Ưu điểm của cách đặt tên này là dễ dàng bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp và không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là tên thương hiệu gắn bó chặt chẽ với người sáng lập, gây khó khăn nếu muốn chuyển quyền thương hiệu.

2. Đặt tên công ty bằng mô tả

Thương hiệu Seven Eleven đặt tên theo giờ mở cửa công ty.

Thương hiệu Seven Eleven đặt tên theo giờ mở cửa công ty.

  • Ưu điểm cách đặt tên này chính là dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu làm tên công ty. Phương pháp này truyền đạt trực tiếp bản chất của công ty.
  • Nhược điểm đặt tên theo mô tả có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu.

3. Đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt

BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke (Tập đoàn ô tô của vùng Bavaria).

BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke (Tập đoàn ô tô của vùng Bavaria).

Tên viết tắt được rút gọn của tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt chiến lược kinh doanh.

  • Ưu điểm việc rút ngắn tên giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hơn, thuận tiện khi giao dịch cùng khách hàng.
  • Nhược điểm là khó nhớ, khó xây dựng nhận diện thương hiệu bằng tên này và khó xin bản quyền tên thương hiệu.

4. Đặt tên công ty theo tên gợi ý

Tên Sharp được lấy tên từ sáng chế đầu tiên của người sáng lập, bút chì cơ khí Eversharp.

Tên Sharp được lấy tên từ sáng chế đầu tiên của người sáng lập, bút chì cơ khí Eversharp.

Cách đặt tên thương hiệu như Uber hoặc Slack được ra khỏi từ điển và gợi ý đến lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. “Uber” nghĩa đen trong từ điển là nổi bật, ý muốn nói công ty starup này với tham vọng lớn lao, táo bạo, rộng lớn hơn.

  • Ưu điểm dễ khiến khách hàng liên tưởng tới lĩnh vực kinh doanh của công ty.
  • Nhược điểm là thật khó tìm thấy từ gợi ý chưa được dùng.

Những từ ngữ gợi ý có vẻ là ý tưởng hay để đặt tên thương hiệu, nhưng có đến 300 triệu công, tương đương 300 triệu tên thương hiệu thì thật khó tìm được cái tên gợi ý chưa được dùng.

5. Đặt tên công ty bằng hai từ ghép với nhau

Lego là viết tắt của Leg Godt có nghĩa là chơi tốt

Lego là viết tắt của Leg Godt có nghĩa là chơi tốt

Tên thương hiệu tổng hợp nổi tiếng: Những tên thương hiệu như Facebook và RayBan được tạo ra bằng cách ghép hai từ lại với nhau.

  • Ưu điểm là cách đặt tên này khá dễ nhớ, gần như không có nhược điểm!

6. Đặt tên công ty sáng tạo

Đặt tên thương hiệu của Skype dựa vào khái niệm Sky peer to peer (mạng ngang hàng) sau đó chuyển thành Skyper và rút gọn thành Skype.

Đặt tên thương hiệu của Skype dựa vào khái niệm Sky peer to peer (mạng ngang hàng) sau đó chuyển thành Skyper và rút gọn thành Skype.

Bởi vì rất khó để tìm tên mới, nên các công ty như Kleenex và Pinterest đã tự sáng tao ra tên của họ bằng cách thêm hoặc bớt các ký tự để tên công ty trở nên khác biệt.

  • Ưu điểm của phương pháp đặt tên này khiến công ty trở nên nổi bật, độc đáo và dễ dàng đăng ký bảo hộ tên thương hiệu.
  • Nhược điểm là nếu bạn không cẩn thận, tên công ty sẽ trở nên ngớ ngẩn và vô nghĩa.

7. Đặt tên công ty theo liên kết

Tên thương hiệu Nike đặt theo tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp.

Tên thương hiệu Nike đặt theo tên nữ thần chiến thắng Hy Lạp.

Cách đặt tên này sử dụng danh từ khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu. Phương pháp này khá được ưa chuộng trên thế giới vì dễ ghi nhớ tên thương hiệu.

  • Ưu điểm là tên thương hiệu tạo liên kết cho khách hàng dễ liên tưởng, tên thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.
  • Nhược điểm thì là tên địa danh, nhận vật ngày càng hiếm, khó tìm tên chưa có chủ.

Thêm một số cách đặt tên khác

Samsung theo tiếng Hàn có nghĩa là ba ngôi sao.

Samsung theo tiếng Hàn có nghĩa là ba ngôi sao.

Một số tên thương hiệu có cách đặt tên dựa theo ngôn ngữ mẹ đẻ, không phải tiếng anh. Ví dụ:

  • Zappos xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha là zapppatos có nghĩa là giày
  • Hulu được lấy cảm hứng từ tiếng Trung Quốc có nghĩa là sử dụng để lưu trữ những thứ quý giá
  • Samsung có nghĩa là tam sao trong tiếng Hàn có nghĩa là ba ngôi sao.

8. Đặt tên theo dạng trìu tượng

Tên thương hiệu trừu tượng vốn là những chữ cái vô nghĩa, được người sáng lập sử dụng kỹ thuật chơi chữ để đặt cho thương hiệu của mình, ví dụ: Kodak, Xerox hay Rolex.

Những tên thương hiệu dạng này rất dễ cấp quyền tên thương hiệu do không có ai từng đặt tên như vậy. cũng sử dụng kiểu đặt tên này. Cách đặt tên thương hiệu này khá hay mà bạn có thể thử với Startup của mình.

Bước 2. Bạn muốn nói gì qua tên thương hiệu

Khi đặt được tên thương hiệu, bạn cần xác định giá trị nền tảng mà cái tên đó sẽ phát triển và đại diện. Như ví dụ dưới đây miêu tả giá trị tên thương hiệu muốn gửi gắm:

  • Nike nói về chiến thắng.
  • GoPro là về chủ nghĩa anh hùng, vượt lên thử thách.
  • Apple về vẻ đẹp từ sự đơn giản, khả năng dễ sử dụng.
  • Google có biểu tượng của số nhị phân 0 (chữ o) và 1 (chữ L).

Vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận và tự hỏi mình: Ý tưởng lớn của bạn là gì? Khi bạn nghĩ về tên công ty mới của mình

Bước 3. kiểm tra tên thương hiệu đó đã được đăng ký chưa?

Bạn nên kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không:

  • Tên thương hiệu đó được đăng ký chưa?

Nếu đã được đăng ký thì bạn nên lựa chọn tên thương hiệu khác, tránh rắc rối không mong muốn xảy ra sau này.

  • Tên miền thương hiệu có sẵn hay không?

Ở thời đại kỹ thuật số như này, có hàng ngàn tên miền được đăng ký mỗi ngày. Bạn phải chắc chắn tên miền thương hiệu chưa có ai đăng ký, chi phí mua lại tên miền công ty có thể rất đắt đỏ với một Startup khởi nghiệp.

  • Bạn cũng cần kiểm tra ý nghĩa tên miền nếu dịch ra các ngôn ngữ khác.

Phải chắc chắn tên thương hiệu không có ý nghĩa xấu khi dịch sang ngôn ngữ khác, ví dụ: Hàn, Trung Quốc hay tiếng Anh…điều này rất cần thiết nếu bạn muốn tên thương hiệu vươn ra thế giới. Và có vài lưu ý về tên miền mà bạn cần quan tâm:

Thế nào là đặt tên thương hiệu sai?

Đặt tên sai cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ có thể cản trở nỗ lực tiếp thị, quảng cáo do quá khó đọc và khó nhớ dẫn đến hiểu sai nghĩa tên thương hiệu.

Đặt tên thương hiệu yêu cầu sự sáng tạo, am hiểu luật pháp và tầm nhìn chiến lược.
Một cái tên sai khiến công ty gặp rủi ro pháp lý không cần thiết hoặc sự kì thị của khách hàng. Tìm một cái tên không những phải hợp với công ty mà còn phải hợp với pháp luật là một thử thách to lớn.

Cách đặt tên thương hiệu cho đúng!

Tên thương hiệu đúng cần để lại ấn tượng, kết nối được với khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Một cái tên công ty hay, chính xác có thể là thúc đẩy chiến dịch quảng cáo truyền thông, truyền miệng và đưa danh tiếng công ty vang xa hơn. Tên công ty hiệu quả cần có đủ yếu tố:

  • Có nghĩa: Tên công ty cần truyền đạt ý nghĩa bản chất thương hiệu.
  • Đặc biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, nổi bật, cũng như dễ nhớ, dễ phát âm.
  • Định hướng được tương lai: Một cái tên cần là nền tảng cho sự tăng trưởng, thay đổi và thành công của thương hiêu trong tương lai. Tên đó cần bền vững, không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
  • Khả năng tùy biến: Cho phép công ty xây dựng phần mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng.
  • Bảo hộ: Tên đó có thể sở hữu và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu. Tên miền cũng cần có sẵn.
  • Tích cực: Tên cần có nghĩa tích cực trong lĩnh vực công ty hoạt động, tránh đặt tên tiêu cực.
  • Trực quan: Đặt tên thương hiệu cần nhìn đẹp khi thiết kế đồ họa, trong văn bản hay trên bao bì sản phầm.

 

Puta Design thương hiệu công ty thiết kế website tại Nha Trang, Khánh Hòa

Thương hiệu đi theo bạn trong suốt chặn đường kinh doanh khởi nghiệp, xây dựng đã khó, để thương hiệu phát triển trường tồn theo thời gian còn khó hơn gặp bội phần, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu nghiên cứu, để tạo ra thương hiệu mang đậm cá tính, ấn tượng với khách hàng vì về lâu dài nếu thương hiệu của bạn phát triển tốt, sẽ có giá trị thương mại rất cao. Thương hiệu công ty Puta Design thiết kế web tại Nha Trang Khánh Hòa đã được rất nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng cũng như sử dụng dịch vụ rất nhiều về web, seo marketing online hay về tên miền, hosting … Chúng tôi luôn làm việc với mục tiêu cao nhất để khách hàng khi có nhu cầu thiết kế website là nghĩ ngay đến Puta Design. Chúc các bạn có thương hiệu chất lượng nhất !

Thiết kế website khẳng định thương hiệu
Giúp khách hàng có cái nhìn ấn tượng với sự trải nghiệm hoàn hảo nhất

puta-design-thiet-keb-nha-trang