Thiết kế website thành công và mang tính biểu tượng không chỉ có chức năng và khả năng sử dụng tuyệt vời mà chúng kết nối cảm xúc mạnh mẽ với người dùng.
Ảnh: Được thiết kế bởi PutaDesign
Vậy thiết kế cảm xúc là gì?
Theo định nghĩa của Don Norman, thiết kế cảm xúc cố gắng tạo ra các website khơi gợi cảm xúc phù hợp, nhằm tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng. Để làm được như vậy, các nhà thiết kế xem xét các kết nối có thể hình thành giữa người dùng và các đối tượng họ sử dụng và cảm xúc có thể nảy sinh từ họ. Những cảm xúc mà một bản website gợi ra có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của người dùng về thương hiệu.
Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong nhận thức và kinh nghiệm của con người. Trong khi đó, con người bị ảnh hưởng bởi sự tương tác ở ba cấp độ – nội tại, hành vi và phản xạ.
Thiết kế nội tại
“Thiết kế nội tại nhằm mục đích thu hút phản ứng bản năng. Nó hấp dẫn mức độ phản ứng tiềm thức, tức thời và thường không tự nguyện.”
Thiết kế hành vi
Thiết kế hành vi có tính đến tính hữu hình thực tế của website không chỉ là về nhận thức của nó.
Thiết kế phản xạ
Thiết kế phản xạ giải thích những gì giúp bản thiết kế website đó khắc sâu vào bộ nhớ của người dùng.
Cách các nhà thiết kế sử dụng thiết kế cảm xúc trong công việc
Thiết kế cá tính
Kkhi tạo một trang web, ứng dụng hoặc sản phẩm mới, người ta luôn cần phải suy nghĩ: Nếu ứng dụng này là một người thì sẽ ra sao? Người đó sẽ như thế nào? Nó sẽ vui nhộn và hào nhoáng hay sang trọng và thanh lịch? “Tạo ra một cá tính thiết kế website rất khác so với việc tạo ra một tính cách người dùng. Một website hiểu nhu cầu và sở thích của người dùng. Và người thiết kế sẽ giúp người dùng hiểu được thương hiệu hoặc sản phẩm trước khi sử dụng nó thông qua website thông tin thương hiệu hay sản phẩm đó.
Sử dụng hình ảnh, video và linh vật
Đâu phải ngẫu nhiên mà người ta nói “một bức tranh đáng giá cả ngàn lời nói”. Hình ảnh cực kỳ quan trọng trong việc gây ra phản ứng cảm xúc ở người dùng để tăng cường sự tương tác trên website.
Sử dụng sự hài hước và kể chuyện
Hài hước là cách tuyệt vời để làm cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Hãy xem cách Mailchimp sử dụng sự hài hước và cách kể chuyện để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho người dùng. Nó hoàn toàn trái ngược với giao diện chuẩn, khá nhàm chán để tạo và phân phối email.
Giới thiệu bất ngờ
Google Pay (Tez) thưởng một thẻ cào cho mỗi giao dịch. Việc cho phép người dùng có khả năng giành được thứ gì đó khi kết thúc giao dịch sẽ nâng cao toàn bộ trải nghiệm trên website.
Cho phép tùy chỉnh
Tùy chỉnh dù nhỏ hay lớn đều có thể tạo cho người dùng cảm giác rằng họ đang kiểm soát mọi thứ trên website. Tạo cảm giác kiểm soát cho người dùng sẽ là một cảm xúc tích cực cực kỳ mạnh mẽ.
Thêm các tương tác vi mô vào thiết kế của bạn
Đôi khi, các tương tác vào vi mô – những điều nhỏ trên bản thiết kế website chính là làm cho trải nghiệm tuyệt vời và hấp dẫn.
Với những giá trị cảm xúc gắn kết người dùng với website thông qua bản thiết kế giao diện bên ngoài là cực kì quan trọng, công ty thiết kế web chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu Nha Trang Khánh Hòa, Puta Design luôn chú trọng trong từng thiết kế dù là nhỏ nhất, tạo ra bản demo giao diện tốt nhất, duyệt mẫu ngay trong lần đầu tiên khách hàng nhìn thấy. Hãy liên hệ ngay với bộ phận tiếp nhận thông tin dự án qua số hotline: 0935 542 260 – 02583 512 272 để được tư vấn và báo giá cụ thể.