Puta blog

Cập nhật tin tức công nghệ Web

Tận dụng trang 404 chuyển đổi khách truy cập, giảm tỷ lệ thoát tăng sự tương tác

Chắc hẳn không ít lần chúng ta gặp lỗi không tìm thấy trang (404) khi truy cập một trang web bất kì, điều này đôi lúc sẽ mang đến sự tiếc nuối và khó chịu, tuy nhiên nếu biết cách và tận dụng trang 404 hiệu quả sẽ tăng sự chuyển đổi, tương tác của khách truy cập với website và bài viết này www.putadesign.vn sẽ giúp bạn làm điều đó.

Nếu trong trường hợp bạn chưa cài đặt phân tích Google Analytics để theo dõi trang 404. Hãy xem blog chính thức.

Nếu website bạn đang hoạt động với giao thức http, máy chủ sẽ trả về mã trạng thái http thích hợp với yêu cầu tìm kiếm của khách truy cập.

Có 4 lỗi trạng thái http cơ bản là:

  • 200 – Đã tìm thấy
  • 301 – Đã di chuyển vĩnh viễn (redirect)
  • 404 – Không tìm thấy
  • 500 – Lỗi máy chủ nội bộ

Trong số 4 lỗi trên thì lỗi 404 và 500 thường xuyên xảy ra và hiển thị nhiều nhất. Sự khác biệt duy nhất giữa 404 và 500 là 404 hiển thị kết quả lỗi từ máy chủ web, lỗi 500 không hiển thị kết quả lỗi.

Lỗi 404 có thể xảy vì nhiều lý do khác nhau như khách truy cập đang yêu cầu một tài nguyên không bao giờ tồn trại trên trang web, hoặc có thể đã bị xóa hoặc sai đường dẫn URL của tài nguyên đó. Tuy nhiên chúng ta nên hạn chế trên website có quá nhiều lỗi 404 sẽ làm khách truy cập thực sự khó chịu và nguy cơ tăng tỷ lệ thoát khá cao. Vậy làm thế nào để tận dụng trang 404 tăng sự tương tác, hãy khám phá những cách sau đây.

Dưới đây là 4 bốn cách có thể biến trang 404 thành một trang tương tác:

  1. Trang 404 với người dùng tìm kiếm liên kết có liên quan nhất 
  2. Trang 404 với chương trình giảm giá, sales sản phẩm
  3. Trang 404 với hỗ trợ liên kết
  4. Trang 404 với liên kết muốn quảng bá

404 – Người dùng tìm kiếm liên kết có liên quan nhất 

404 với người dùng liên kết có liên quan nhất đã tìm kiếm

Khi biết được khách truy cập đang tìm kiếm trên trang web là gì. Hãy cung cấp cho người dùng liên kết phù hợp với tài nguyên phù hợp nhất có thể sẽ là trải nghiệm tốt nhất mà chúng ta có thể cung cấp. Giải pháp này có vẻ phức tạp, nhưng nó không hoàn toàn phức tạp như bạn nghĩ, hãy cố gắng đưa ra các liên kết gần nhất với khách truy cập tìm kiếm.

Ví dụ Puta Design đang cung cấp dịch vụ thiết kế web tại Nha Trang nhưng khách truy cập đến website với dịch vụ gia công in ấn, quảng cáo ngoài trời, và thông tin này không có trên trang web hoặc đã bị xóa, dĩ nhiên sẽ xảy ra lỗi 404.

Tạo ra trang 404 với các danh sách dịch vụ như thiết kế quảng cáo, thiết kế website, seo từ khóa, adwords, facebook … Có thể khách truy cập sẽ nhấp vào một trong các liên kết đó và tìm hiểu dịch vụ khác của Puta Design, tăng tỷ lệ chuyển đổi ở trang 404. Nếu không hiển thị liên kết được đề xuất, có thể người dùng sẽ điều hướng trở lại hoặc thoát khỏi trang web ngay lập tức.

404 – Chương trình giảm giá, sales sản phẩm

404 - Chương trình giảm giá, sales sản phẩm

Khi khách truy cập vào trang 404, đầu tiên hãy hiện thông báo xin lỗi với kết quả mà họ tìm kiếm không sẵn, ngay sau lời xin lỗi, bạn cho hiển thị thông báo với các chương trình giảm giá 5 hay 10% sản phẩm mà bạn đang bán, hot nhất, kèm với đó là khung textbox để lấy email của khách hàng, kết hợp với marketing vô cùng hiệu quả.

Đây có thể xem là cách tốt nhất để giữ chân khách truy cập vào trang web, vừa bán hàng hiệu quả ngay trên trang 404.

404 – Hỗ trợ liên kết

404 - Hỗ trợ liên kết

Với trang 404 bạn có thể làm nhiều thứ hơn bạn nghĩ, chẳng hạn bạn có thể điều hướng trực tiếp đến một trang nào đó mà bạn muốn khách truy cập, tuy nhiên bạn đã bỏ qua cơ hội để quảng bá các liên kết khác, nếu bạn đang bán sản phẩm thời trang thì việc cho hiển thị các liên kết sản phẩm nổi bật, liên quan thì việc hướng người dùng truy cập, tìm hiểu sản phẩm và hiệu quả mua hàng là rất cao.

404 – Liên kết bạn muốn quảng bá

404 - Liên kết bạn muốn quảng bá

Với các liên kết muốn quảng bá trên trang 404 chắc chắn sẽ giúp tăng số lượt truy cập trên các trang đó. Nhược điểm là bạn đang tạo ra nhiều lượt truy cập không cần thiết hoặc khách ít quan tâm điều này có thể góp phần làm tỷ lệ thoát cao. Nếu sử dụng cách này hãy chú ý quảng bá các chương trình, sản phẩm hoặc liên kết miễn phí, giảm giá để khách có thể truy cập và tìm hiểu.

Đây là một vài ví dụ về trang 404 tăng sự tương tác bạn có thể tham khảo

Wufoo

AirBnB

Mail Chimp

Kết luận 

Lỗi 404 là điều hết sức bình thường với bất kì trang web nào, nhưng nếu biết cách tận dụng tốt sẽ làm tăng sự chuyển đổi, tương tác và giảm tỷ lệ thoát cho website. Hãy chọn 1 trong 4 cách trên để biến trang 404 thành trang tương tác hiệu quả.

PutaDesign.Vn

Thiết kế website khẳng định thương hiệu
Giúp khách hàng có cái nhìn ấn tượng với sự trải nghiệm hoàn hảo nhất

puta-design-thiet-keb-nha-trang